Quận 11: Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Nguyên tiêu trên địa bàn quận

Chủ nhật - 25/02/2024 22:58    Đã xem: 40


(WEBQUAN11) – Tối 23/2, Quận 11 đã long trọng tổi chức Đêm hội Nguyên tiêu, thỉnh đèn lộc Quận 11 năm 2024. Tham dự có các ông bà: ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; ông Lê Thanh Minh, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ; bà Đặng Thị Tuyết Mai, Phó ban Ban Dân tộc Thành phố; ông Trần Chí Vĩ, Trưởng phòng nghiệp vụ Ban Dân tộc Thành phố; ông Thạch Nghi Xuân, Ủy viên Trường trực, Trưởng ban Dân tộc tôn giáo Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; bà Trần Hải Yến, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; các Phó Chủ tịch UBND quận: ông Huỳnh Kim Tuấn và bà Trần Thị Bích Trâm; ông Đào Thanh Long, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 11. Tham dự lễ hội còn có sự hiện diện của các ông bà nguyên lãnh đạo quận các thời kỳ: ông Dương Công Khanh, nguyên Bí thư - Chủ tịch UBND quận; ông Ngô Văn Luận, nguyên Bí thư - Chủ tịch HĐND quận; bà Nguyễn Thị Bích Lan, nguyên Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; bà Trần Thị Bích Liên, nguyên Chủ tịch UBND quận; ông Võ Đức Thanh, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận.


Phát biểu tại đêm hội, bà Trần Thị Bích Trâm - Phó Chủ tịch UBND quận chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên, Lễ hội Nguyên tiêu được tổ chức trên địa bàn Quận 11. Ngoài những giá trị về mặt lịch sử, chính trị, văn hóa và xã hội thì đây còn là giá trị của cộng đồng, dấu ấn của thời gian và cũng là tài sản tinh thần của người dân. Đây là nét đẹp hài hòa được kết hợp giữa văn hóa Việt và văn hóa dân tộc Hoa nhằm phát huy giá trị văn hóa, giá trị tinh thần, tính nhân văn, tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào Việt - đồng bào Hoa với các dân tộc anh em trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn và du xuân của người dân cũng như các hoạt động tín ngưỡng Lễ hội Nguyên tiêu làm phong phú thêm đời sống văn hóa của Nhân dân trên địa bàn Quận 11. Thông qua Lễ hội Nguyên tiêu - Xuân Giáp Thìn 2024 nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến đồng bào dân tộc Hoa, với các loại hình hoạt động văn hóa đặc thù, lành mạnh, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân nhân dịp Xuân Giáp Thìn và xây dựng Lễ hội Nguyên tiêu trở thành nét văn hóa đặc thù của Quận 11”.

q11tetnguyentieu2024 (5)
Ảnh: Chăm lo cho người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn

Trong khuôn khổ ngày hội, nhiều hoạt động sôi nổi đã diễn ra tại Tuyến phố Hà Tôn Quyền như: trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian, viết liễn thư pháp (chữ Hoa và chữ Việt), diễu hành Lân – Sư – Rồng, giao lưu văn hoá, văn nghệ người Hoa… Đặc biệt trong lễ hội còn có tổ chức thỉnh đèn lộc, đây là một nét văn hóa truyền thống lâu đời của cộng đồng người Hoa còn được gìn giữ đến nay. Thỉnh đèn lộc thường được tổ chức vào dịp Tết Nguyên tiêu hằng năm, mỗi cây đèn được đem ra đều có gắn sẵn một câu chúc phúc tốt lành, khi thỉnh được đèn lộc không chỉ là vinh dự cho mỗi người và gia đình mà còn giúp rước về tài lộc, bình an, làm ăn phát đạt. Tổng số tiền ủng hộ từ hoạt động thỉnh đèn lộc là 104.400.000 đồng, kinh phí vận động được dùng để chăm lo cho đồng bào người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.


Ảnh: Các hoạt động tại Lễ hội Nguyên tiêu Xuân Giáp Thìn 2024
q11tetnguyentieu2024 (1)
q11tetnguyentieu2024 (2)
q11tetnguyentieu2024 (4)
q11tetnguyentieu2024 (3)

Dịp này, Quận 11 đã trao kinh phí chăm lo cho 90 hộ người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với mỗi phần kinh phí chăm lo là 500.000 đồng/hộ.

Tác giả: Đức Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

slide_right
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây