Đoàn Lân Sư Rồng Thắng Nghĩa Đường

Thứ năm - 19/01/2023 05:26    Đã xem: 47
Địa chỉ: 104 Tân Khai, Phường 4, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Đoàn Lân Sư Rồng Thắng Nghĩa Đường thuộc môn phái Thiếu Lâm Chánh Tông Thái Lý Phật đã có quá trình hình thành và phát triển tại Việt Nam trong 43 năm. Thái Lý Phật có nguồn gốc xuất xứ từ cuối đời nhà Thanh tại vùng Quảng Đông - Trung Quốc. Thái Lý Phật là môn phái kết hợp tinh hoa của ba đại môn phái thời bấy giờ là Thái gia, Lý gia và Phật gia. Thái Lý Phật ra đời với nguyên lý sử dụng và dung hòa Quyền pháp của Thái gia, Mã bộ của Lý gia và Chưởng pháp của Phật gia.
Thái Lý Phật du nhập vào Việt Nam từ đầu những năm 30 của thế kỷ trước. Năm 1933, một bậc cao thủ Thái Lý Phật là Đặng Văn Thành từ Quảng Châu qua Việt Nam truyền dạy môn võ công này tại khu chợ Thiếc (P6, Q11). Sau nhiều năm miệt mài khổ luyện, Đặng Tây tinh thông quyền cước, binh khí, trong đó có các tuyệt kỹ như Thiết chỉ (thủ pháp đánh bằng ngón trỏ), Cầm nã thủ… Ông trở thành người đầu tiên đưa môn phái Bắc Thắng Thái Lý Phật vào Việt Nam.
Đến năm 1979, ông thành lập Đoàn lân sư rồng Thắng Nghĩa Đường (ngụ ý Nghĩa bất hậu nhân tức làm việc nghĩa phải trước mọi người). Đồng thời ông đăng ký võ phái với tên gọi Thiếu Lâm Chánh Tông Thái Lý Phật tại Liên Đoàn Võ Cổ Truyền Việt Nam. Từ đó mở ra một trang sử mới trong công tác truyền dạy và phát triển võ phái Thái Lý Phật tại Việt Nam.
Hiện tại Thiếu lâm Chánh tông Thái Lý Phật do Chưởng môn Huỳnh Chí Dân chấp chưởng và điều hành. Hai người con của Chưởng môn Huỳnh Chí Dân là Huỳnh Gia Bửu, Huỳnh Gia Lương cùng các nhập môn đệ tử hiệu: “Thắng Nghĩa Cửu Văn” cùng huấn luyện và giảng dạy.
Thắng Nghĩa Đường với hơn 40 năm tồn tại đã bồi dưỡng nhiều thế hệ môn sinh không những võ thuật và múa lân sư rồng còn rèn luyện đạo đức để trở thành con người có ích cho xã hội. Thành công lớn nhất của Thắng Nghĩa Đường là thành lập được Tổ quán môn phái Thái Lý Phật có tên là “Thắng Nghĩa Tổ Quán” vào năm 2018.
Tổ quán bao gồm 4 hạng mục chính:
1. Trung hiếu Đường: Phòng thờ tổ tiên và Quan Thánh. Đây cũng là sảnh tiếp khách
2. Truyền Thừa Các: Phòng truyền thống của Thắng Nghĩa Đường. Đây là nơi trưng bày các văn vật, kỷ vật của đoàn
3. Sảnh luyện võ: Phía ngoài phòng thờ có 1 sân trống được sử dụng làm nơi luyện võ cũng như tổ chức sự kiện ngoài trời
4. Long Sư các: Nơi cất giữ đầu lân sư rồng. Đặc biệt là có 8 con lân Phật Sơn truyền thống đại diện cho các mảnh tướng Tam Quốc như 3 anh em Lưu - Quan - Trương, Triệu Vân, ….
Ngoài ra, Thắng Nghĩa Đường đã tổ chức thành công đêm diễn liveshow Kỷ niệm 40 năm thành lập tại Trung tâm Văn Hóa Quận 5 với tên gọi “Văn Hóa Chi Dạ” vào năm 2019. Đêm diễn với sự tham gia của gần 300 khách mời đồng môn trên khắp thế giới và với hơn 200 khách mời trong nước cùng đông đảo khán giả trong nước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
slide_right
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây